Reply to my friend's comment on Kasavu mundu:
yenakum கசவு முண்டும் yendral theriyum
புத்தகத்தின் உள்ளடக்கத்தைப் பற்றி கேட்டால் அதன் உறையை நான் பார்த்திருக்கிறேன் என்று பதிலளிக்கும் உன் நுண்ணறிவைக் கண்டு பிரமித்து நின்றேன். நான் குறிப்பிட்டது வேறு ஒன்றைப் பற்றி..
1. கசவு முண்டு என்பது உண்மையில் இப்போது இருக்கும் ஆடை வடிவம் அல்ல. பழசிராஜாவில் கனிகா உடுத்தியிருப்பதுதான் நிஜமான கசவு முண்டு. மேலும் அது இப்போது கேரள பெண்கள் உடுத்துவது போல சேலை வடிவத்தில் இருக்காது (இப்போதையதை செட்-சாரி என்பார்கள்). வேஷ்டி மாதிரி இருக்கும். வேஷ்டிதான் முண்டு. ஆண்கள் கட்டினால் முண்டு. பெண்கள் கட்டினால் அது கசவு முண்டு. இடுப்பிலிருந்து கீழே கால்வரை இருக்கும் அது ஒன் சைடு ஓபனாக இருக்கும். ஆனால் அதை பெண்கள் வேஷ்டி மாதிரி கட்ட மாட்டார்கள். கசவம் (நம்மூரில் கொசுவம்) மடித்து மடித்துதான் கட்டுவார்கள். எவ்வளவு மடிப்பு இருக்கிறதோ அவ்வளவு கசவம் வைத்து கட்டுவது என்று கணக்கெல்லாம் உண்டு.
2. கீழேயுள்ள கசவு போல மேலேயுள்ள ஆடையின் பெயர் நேரியதும். நம்மூர் முந்தானை போன்றது, என்றாலும், அது தனியாக இருக்கும். கசவு முண்டுடன் இணைந்து இருக்காது. இது ஓரிரு நூற்றாண்டுகளாகத்தான் வழக்கத்தில் உள்ளது. அதற்குமுன் மேலே ரவிக்கை மட்டும்தான்.
3. மூன்றாவது மார்பை மறைத்து கட்டிக்கொள்ளும் கசவு ரவிக்கை. ஆனால் அது நம்மூர் ஜாக்கெட் போல தைக்கப்பட்டதாக இருக்காது. ஒரு சிங்கிள் துணியைதான் மார்பு கச்சையாக அணிந்துகொள்வார்கள்.
4. நான்காவதை நேரில்தான் சொல்வேன் என்று ஏற்கெனவே இங்கு வாக்கு கொடுத்துவிட்டதால் நிலுவையில் விடுகிறேன்.
கேரளத்தின் பாரம்பரிய ஆடையாகிய இந்த செட்-கசவு போல தமிழ் பெண்களின் பாரம்பரிய ஆடை வடிவம் எது? இப்போது போல அப்போதும் சேலை(புடவை) தானா???
நேரம் அனுமதிக்கும்போது தொடர்ந்து பேசுவோம்....
*
பிற்சேர்க்கை:
இணையத்தில் உலாவிக் கொண்டிருந்தபோது பின்வரும் விளக்கப் படங்கள் கண்ணில் சிக்கின. அவற்றை இங்கே சேர்ப்பது பொருத்தமாக இருக்குமென சேர்க்கிறேன்.
| |||||||||||
| |||||||||||
| |||||||||||
| |||||||||||
| |||||||||||
| |||||||||||
| |||||||||||
|
0 comments:
Post a Comment