மல்டி லெவல் மார்க்கெட்டிங் (MLM)

Posted: Tuesday, January 4, 2011 | Posted by no-nononsense | Labels:
quality product doesn't need this kind of cheap(cheat) marketing...
I haven't used any amway products so far:-) so I cannot talk about the quality...
I had very bad experience(pestering) from this kollai kumbal in US..Here is my experience..
I was in the retail store(Walmart) to purchase some items , talking with my friend in tamil....
One person slowly came to me with smile and asked "Are you from chennai and studied in this college?" if I am talking in tamil, obviously I must be some where from tamil nadu...
I said "No, I am from namakkal, but studied computer course in chennai". His face became bright and immediately said, oh...yeah, I also studied some where near...May be you are not that person...then he started the conversation,
Nice to meet you....My name is ...etc....we introdoced ourselves..then he said "We should meet some time".....I was like, oh....yes, we should meet...
Note: I was new to USA, this was my second day and I didn't know anyone there except my one friend....
I thought people are so nice and I got one friend there....Then he asked our ph #s...My friend was telling wrong # and slowly moving away from that place...
I corrected my friend's ph # in front of that person and my friend's face became red, I didn't know why.....I gave correct ph # with out realising after effect.....
After I came out from the store, my friend told me about this amway thing....oh.god...
Then I used to get call from this person very often(some times I won't pick up) and he starts talking to me about the business plan....He didn't explain to me that time but promised that he will talk to me about this in detail later(when we meet) I didn't want to openly say that I am not interesed and cut that person as I thought that was very harsh....
One day he called me and said we are having get together...why don't you come? I didn't want to go there so I said "I don't have car". He said he will pick me up and drop me after that meet...I have talked to this person hardly once(5 min)...How nice he is:-)..Some how I escaped and didn't go to that MLM get together..
I said once that I am not interested. Even after that he called me several times and tried to explain about the business plan.......I ran out of patience and burst out...then he stopped calling me...
I have met several such people...Even if you openly say that you are not interested or you shout at them , they will still smile and try to explain the business plan:-) Not only guys...even their wife's also do this...
After that whenever some one comes near to me with smile, I will move away from that place quickly....
I am not sure why Amway is marketing like this...Is it their marketing startegy? or our people are spoiling this....no idea...


பாஸ்கரின் அனுபவம் இங்கக்கிம் அங்கக்கிம்
புள்ள புடிக்கிற மாதிரி ஆள்பிடிக்கிறதில் ஒரு வித்தியாசமும் இல்லை என்பதை உணர்த்துகிறது. MLM ஆசாமிகளை கடக்காமல் இந்தியாவில் யாரும் வாழ்ந்து கொண்டிருக்க முடியாது.

எனக்கு இணையத்தில் அறிமுகமான ஒரு பெங்களூரு IT பெண் - அறிமுகமென்றால் ஹாய், ஹெல்லோவோடு சரி - திடீரென்று மிகவும் நட்பு பாராட்டி நேசக்கரம் நீட்டினார். பெண்களின் மென்கரத்தை நிராகரிக்கும் அளவுக்கு பாழும் மனம் இன்னும் நிர்மலமாகவில்லையே! பிடித்தது சனியன். மெல்ல இதே ஆம்வே பற்றி ஆரம்பித்து பிளேடு போட ஆரம்பித்தார். நட்பு கெட்டுவிடக் கூடாதே என்று நானும் ஊம் கொட்டிக் கொண்டிருந்தேன். நாள் செல்ல செல்ல ஆளை பார்த்தால் ஆஃப் லைன் போகும் அளவிற்கு நிலைமை ஆனது.

ஒருநாள் மடல் ஒன்றில் நெளிந்து குலைந்து நேரில் சந்தித்து பேசவும் தயார் என்றெல்லாம் சீராடினார். அதெப்படி முன்பின் அதிகம் அறிமுகமில்லாத ஆணுடன் இவர் சந்திக்க தயாராக இருக்கிறார் என்று என்னால் அதை ஏற்றுக்கொள்ளவே முடியவில்லை. அவரைப்பற்றி குடும்ப பின்புலம் வரை எனக்கு தெரியும் என்பதால் கேரக்டர் தவறு என்று நினைக்கவில்லை. ஆனால் பிஸினஸுக்காக இவர்கள் எந்தளவு வேண்டுமானாலும் இறங்க தயாராக இருக்கிறார்கள். அவர்கள் மூளை அவ்வாறாக சலவை செய்யப்படுகின்றன. அந்த மடலுடன் அவரை ப்ளாக் செய்ததுதான். இன்றுவரை பேஸ்புக், ஆர்குட் என்று அவர் அழைப்பு விடுத்தும் ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை. நல்லப் பெண். MLM குறுக்கிடாமல் இருந்திருந்தால் நல்ல நட்பு சாத்தியமாகி இருக்கும். அது கெட்டுப் போனதில் இன்னும் எனக்கு வருத்தமுண்டு.

இதேபோல் இன்னொரு லோக்கல் நண்பரும் நட்பை கெடுத்துக்கொண்டார். ஆனால் அவர் மார்க்கெட் செய்யமுயன்றது Conybio.

முன்பெல்லாம் பணத்தை மட்டும் கட்டிவிட்டால் போதும் அதிர்ஷ்டம் கூரையை பிய்த்துக்கொண்டு கொட்டும் என்று ஆசைக்காட்டிய ஒரு MLM இருந்தது. அதாவது 5000 ரூ கட்டிவிட்டு கூட ஒரு மூன்று பேரை சேர்த்துவிட்டால் போதும். மாசா மாசம் 5000-க்கு செக் வரும் என்றார்கள். அதையும் நம்பி ஆள்பிடிக்க ஊருக்குள் குப்பன் சுப்பனெல்லாம் கடன் வாங்கி (9 வருடங்களுக்கு முன் 5000 என்பது சின்ன தொகை அல்ல) போட்டுவிட்டு அலைந்தார்கள். அதன் பெயர் skyways. அதன் கவர்ச்சிகரமான ஒரு இலவச பொருள் அதில் சேருவோருக்கு கம்பெனி சார்பாகஆளுக்கொரு ஈமெயில் அட்ரஸ் இலவசமாக கிடைக்கும் :-) என்னிடம் அதைச் சொல்லி மார்க்கெட் செய்த ஆசாமி என்னிடமிருந்து கிடைத்த வசையை இன்னும்கூட சந்திக்கும்போதெல்லாம் சொல்லுவார். பெரும்பணம் அவர் அதில் கட்டும்போதே எச்சரித்தேன். கடைசியில் பெரிய மோசடியாக முடிந்து பணம் கட்டிய எல்லோரும் தலையில் துண்டை போட்டுக்கொண்டார்கள்.

சமீப வருடங்களில் கூட காந்தப்படுக்கை, தங்க காசு என்று நிறைய MLM மோசடிகள் வெளியாகின. ஆனாலும் புதிது புதிதாக முளைத்துக்கொண்டுதான் உள்ளன.

இப்படி மக்கள் MLM-ல் ஏமாற பிரதானமாக இருக்கும் காரணம் நோகாமல் நோம்பி கும்பிட்டு பணத்தை மூட்டை கட்டிவிட வேண்டும் என்னும் பேராசை தான். எவ்வளவு மோசடிகள் வெளிப்பட்டாலும் ஆம்வே, கோனிபையோ போன்ற நிறுவனங்கள் இன்னும் நிலைக்க காரணம் பணத்தை மட்டும் வாங்கிக்கொள்ளாமல் அதற்கு சில பொருட்களையும் தலையில் கட்டிவிடும் தந்திரமே. தரமான பொருட்கள் என்னும் பிரச்சாரம் மக்களிடையே அதற்கு ஒரு அடையாளத்தையும் அதன் விலைக்கு ஒரு நியாயத்தையும் ஏற்படுத்திக் கொடுத்திருக்கிறது. வெளிசந்தையிலும் அதே விலையில் அல்லது இன்னும் குறைவாகவே தரமான பொருட்கள் கிடைக்கின்றன. ஆனால் இங்கே தொடர்ந்து செய்யப்படும் பிரச்சாரம்தான் எடுபடுகிறது. காந்தப் படுக்கையின் மருத்துவ சக்தி மாதிரி !!

இப்படி இங்கே ஒவ்வொருவருக்கும் ஒரு கதை இருக்கும். சென்ற வருடம் MLM பற்றிய ஒரு அருமையான மடல் இங்கே பகிர்ந்துகொள்ளப்பட்டது. அதாவது அவர்கள் எப்படி இயங்குகிறார்கள், பணம் குவிக்கிறார்கள்.. அதன் பின்னாலுள்ள working / business strategy என்ன என்பது பற்றிய ஒரு கட்டுரை. அதை மீண்டும் இங்கே பகிர்ந்து கொள்கிறேன்.

-------


மலைச்சரிவு

இப்படியெல்லாம் நடக்கும் என்று நான் நினைத்திருக்கவே இல்லை. நன்றாகப் பழகிக்கொண்டிருக்கும் நண்பர்களை திடீரென ஏதோ அற்பகாரணங்களுக்காக இழக்க உங்களுக்கு மனம் வருமா?

இது என்ன கேள்வி என்கிறீர்களா? வாழ்க்கையில் பல நண்பர்களை நான் அப்படி இழந்திருக்கிறேன். நீங்களும் பல நண்பர்களை இப்படி இழந்திருப்பீர்கள். இழப்பதற்குக் காரணமாகவும் இருந்திருப்பீர்கள். அப்படிப்பட்ட அற்பகாரணங்கள் பல இருக்கலாம் ஆனால் அவைகளில் முக்கியமானது மல்டி லெவல் மார்க்கட்டிங் எனும் வியாபாரம் சம்பந்தமாக உங்கள் நண்பர் உங்களை வற்புறுத்தி, அதை நீங்கள் மறுத்து அதனால் ஏற்படும் சங்கடம் ஆகும்.

மல்டி லெவல் மார்க்கட்டிங் என்றால் என்ன? ஒரு சட்டை வாங்குங்கள் உங்கள் நண்பர்களில் நான்கு பேரை அறிமுகப்படுத்துங்கள் உங்களுக்கு பணம் வரும். ஆயுள் காப்பீடு எடுங்கள், உங்கள் நண்பர்களில் இருவரை அறிமுகப்படுத்துங்கள் உங்க்ளுக்கு பணம் வரும். மாதமாதம் கைநிறைய சம்பாதிக்கலாம். இப்படியெல்லாம் கவர்ச்சிகரமாய் விளம்பரம் செய்வார்கள். வேண்டாம் என்று சொன்னாலும் விடமாட்டர்கள். இந்தக் கொடுமையைப் புரியவைத்து மாட்டிவிட ஓரிடத்தில் கூட்டம் வேறு நடத்துவார்கள். நான் இப்படிப்ப்ட்டவர்களிடம் இந்தமாதிரி பலவற்றைப்பார்த்திருக்கிறேன். இதில் இவ்வாறு குறைகள் இருக்கின்றன என்றால் அது வேறு இது வேறு நீங்கள் ஒருமுறை மீட்டிங் வந்து பாருங்கள் என்பார்கள். எனக்கு இந்தமாதிரி நண்பர்களைப் பிடிக்க நேரமில்லை என்றாலும் விடமாட்டர்கள். நீங்க உங்களை இணைத்துக் கொள்ளுங்கள் மற்றபடி நண்பர்களைப் பிடிப்பதை நான் பார்த்துக்கொள்கிறேன் என்பார்கள்.

இப்படி தன் அரசாங்க, உயர்பதவிகளைத் தொலைத்தவர்கள் கணக்கிலடங்காதவர்கள். உழைப்புக்கு இருக்கும் மரியாதையை கேவலமான ஆள்காட்டி வேலை செய்து சோம்பேறிகளாகவும் தாந்தோன்றிகளாகவும் மக்களை ஆக்கும் முயற்சிதான் இந்த மல்டி லெவல் மார்க்கட்டிங். இது இந்தியாவில் எனக்குத் தெரிந்து அறிமுகமானது ஆம்வே எனும் அமெரிக்க நிறுவனத்தால்.

ஆனால் இது உலகில் எந்த மூலையில் தோன்றியது தெரியுமா? புரட்சிக்கு முற்பட்ட இரஷ்யாவில் சில நிறுவனங்கள் சராசரித் தரமுள்ள தமது பண்டங்களை விற்பதற்கு இந்தச் சாதுரியமான வழியைக் கையாண்டன. அதிகமாக விற்பனை ஆகும் செய்தியேடுகளிலும் இதழ்களிலும் கவர்ச்சிகரமான விளம்பரங்கள் வெளியிடப்படும். உதாரணத்துக்கு, ஒரு மிதிவண்டி 50 ரூபிள் என்று விற்ற காலத்தில் 10 ரூபிளுக்கு உங்களுக்கு மிதிவண்டி வேண்டுமா? நாங்கள் தருகிறோம். மேலும் விபரங்களுக்கு தொடர்புகொள்க, இவ்வாறு விளம்பரம் செய்தால் யார்தான் மயங்க மாட்டார்கள். உண்மையில் 10 ரூபிளுக்கு அந்த நிறுவனம் ஒருவருக்கு அளிப்பது மிதிவண்டி அல்ல. நான்கு சீட்டுக்கள். இந்த நான்கு சீட்டுக்களையும் அந்த மனிதரின் நான்கு நண்பர்களுக்கு தலா 10 ரூபிளுக்கு விற்கவேண்டும். பின் அந்த 40 ரூபிளை அந்நிறுவனத்திடம் கொடுத்தால் அவர்கள் மிதிவண்டியைக் கொடுப்பார்கள். அந்த மனிதர் கையிலிருந்து செய்த செலவு 10 ரூபிள்தான் ஆனால் அவருக்கு 40 ரூபிளுக்கான மிதிவண்டி கிடைத்தது. அதேபோல அவரின் அந்த நான்கு நண்பர்கள் அவர்களின் இதர நான்கு நண்பர்களுக்கு விற்க வேண்டும். இவ்வாறு 10ரூபிளுடன் அவர்வர்களின் நான்கு நண்பர்களையும் சேர்த்து விற்று வந்த காசில் அவர்கள் மிதிவண்டி வாங்கிக்கொள்கிறார்கள்.

இதில் மோசடி எதுவுமில்லை என்றே தோன்றுகிறதல்லவா? விளம்பரம் செய்த நிறுவனமும் அதன் வாக்கை நிறைவேற்றுகிறது. நிறுவனத்துக்கும் இழப்பு எதுவுமில்லை. இதை சோவியத் இரஷ்யாவில் மக்கள் மலைச்சரிவு என்றே அழைத்தார்கள். சரி ஒன்று நான்கானது புரிகிறது. நான்கு எவ்வளவாகும், 4 x 5 = 20 ஆகும். அவர்கள் நான்கு நான்கு பேரை இந்த சரிவில் தள்ளிவிடுவதாய் வைத்துக்கொண்டால் 20 x 5 = 100 ஆகிறது எண்ணிக்கை. ஆக மொத்தம் 1 + 4 + 20 + 100 = 125 புதிய ஆட்கள் இந்த மலைச்சரிவில் உருண்டுவிழுந்து விட்டார்கள்.

மொத்தம் மிதிவண்டி வாங்கிய 25 நபர்கள் போக ஏனைய 100 பேருக்கு மிதிவண்டி வாங்கலாம் என்ற நம்பிக்கை மட்டுமே கிடைக்கிறது. மலைச்சரிவு நண்பர்க்ளது குறுகிய வட்டத்தை உடைத்துக்கொண்டு நகரெங்கும் பெருகிப் பரவுகிறது. ஆனால் ஒவ்வொருவரும் சீட்டுவாங்கக் கூடிய புதிய ஆட்களைத் தேடிப் பிடிக்க மிகுந்த சிரமத்துக்குள்ளாக வேண்டிவருகிறது. இந்த வியாபாரத்தில் இழுக்கப்பட்டு மலைச்சரிவில் உருண்டு விழுவோரின் எண்ணிக்கை அசுர வேகத்தில் அதிகரித்துச் செல்கிறது. 1, 4, 20, 100, 500, 2500, 12,500, 62,500 இப்படியாக விரல்விட்டு எண்ணக்கூடிய 8 அடுக்கினில் அறுபதாயிரம் அப்பாவிகளைத் தாண்டிச் செல்கிறது. அடுத்த அடுக்கில் எத்தனை பேர் தெரியுமா? மூன்று இலட்சத்திற்கும் மேல். இதில் வாங்க விருப்பமில்லாதவர்கள், இந்தக்கட்டுரையைப் படித்து சுதாரித்துக்கொண்டவர்கள் என ஒரு கூட்டம் பின்னங்கால் பிடரியில் அடிக்க ஓட இந்தக்கூட்டம் பெருகும் வாய்ப்பை கொஞ்சம் கொஞ்சமாக இழந்து இப்போது முழுக்க தன் வளர்ச்சியை இழந்து நிற்கும். அப்போது ஏமாந்து போனவர்களின் எண்ணிக்கை ஐந்தில் நான்கு பங்காய் இருக்கும். இன்னொரு உண்மை என்னவென்றால் மோசடிவேலையை ஆரம்பித்த நிறுவனத்துக்கு இப்போது முழுக்க இலாபமே. ஏனென்றால் 10 ரூபிள் மட்டும் கட்டி அட்டை வாங்கியவர்கள் மீதம் நாற்பது ரூபிளுக்கு ஆள் கிடைக்காமல் ஆப்பு வைக்கப்படும்போது அவர்கள் கட்டிய தலா 10ரூபிளை இந்த நிறுவனமே சுவாகா செய்து கொள்ளும். தாங்கள் காசு கொடுத்து வாங்க முடியாத பண்டத்தைப் பெற ஒவ்வொரு மனிதனும் தன் நண்பரைப் பணயமாக வைத்து வாங்கிக்கொள்ள நண்பர்களே கிடைக்காதவர்கள் தலையில் நாமம் போட்டு திருப்பதி போய் மொட்டை போடக் காசுகூட இல்லாத நிலைக்கு வர காரணமாய் அமைந்து விடுகிறார்கள். இரஷ்யாவின் பிரபல எழுத்தாளர் இந்தக் கூத்தினை “பரஸ்பர மோசடியின் பெரும் பெருக்கு” என்று குறிப்பிடுகிறார்.

ஆம்வே ஆரம்பித்த மோசடியில் பல நிறுவனங்களும் குதித்தன. ஒருகாலத்தில் இது பெருகி வரும் அபாயம் உணர்ந்து இதனை இந்திய அரசாங்கம் தடை செய்திருந்தது. ஆனால் காசால் அரசாங்கத்தையே விலைக்கும் வாங்கும் நிறுவனங்களால் இந்தச் சட்டம் என்னவானதென்றே தெரியாமல் போனது. மக்களைப் பாதுகாக்க அரசாங்கத்துக்குள்ள பொறுப்புகளை அரசியல்வாதிகள் தங்கள் சுயலாபத்துக்காக அழித்து மக்களை விலைபேசத்துணிந்திருப்பார்கள் என்பதில் நம் யாருக்கும் சந்தேகமில்லை.

இந்த மோசடியில் காப்பீட்டு நிறுவனமாகக் காலடி வைத்துள்ள பஜாஜ் அலயன்ஸ் நிறுவனமே ஈடுபடுகிறது. ஆயுள் காப்பீடு வேண்டுமா நீங்கள் எடுத்துக்கொள்ளுங்கள். ஏன் இன்னொருவரை நான் கட்டாயப்படுத்த வேண்டுமென்றால், உங்களுக்கு இலட்சலட்சமாய்ப் பணம் வருகிறது என்று சொல்கிறது. இப்போது இதை பைனரி மார்க்கட்டிங் என்று பெயர்மாற்றம் செய்துவிட்டனர்.

ஆதாவது நான்குபேருக்கு பதில் இருவரை அறிமுகப்படுத்துவது. எதுவாயினும் மோசடி மோசடிதான். கடைசியில் நண்பர்களை அறிமுகப்படுத்த முடியாதவர்கள் கட்டிய பணம் அமுக்கிக் கொள்ளப்படும்போது அவர்களின் சாபம் நம்மைச் சும்மா விடாது. இது அப்பட்டமான உண்மை காப்பீடே தேவைக்கு அதிகமாகப் போகும் போது அது வெட்டிச் செலவு ஆகும். LIC, UTI போன்ற அரசு நிறுவனங்களில் காப்பீடு செய்வது நமக்குப் பாதுகாப்பு. சமீபத்தில் ஒரு வங்கி திவாலான போது பொதுத் துறை நிறுவனமான LIC அதன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு பணத்தைத் திரும்ப அளித்தது. மியூட்சுவல் பண்டு எனும் பரஸ்பர நிதிகளில் கவர்ச்சி விளம்பரங்களைக் காட்டிவிட்டு விளம்பரத்தின் கடைசியில் வேகமாகப் புரியாத அளவுக்கு கசமுசா கசமுசா என்று ஒருவன் பேசக் கேட்டிருப்பீர்கள். அதை உன்னிப்பாகக்கேட்டால் “மியூட்சுவல் பண்டுகள் சந்தை அபாயங்களுக்கு உட்பட்டவை முதலீடு செய்யும் முன் பங்குப் பத்திரத்தைக் கவனமாப் படிக்கவும்” என்பது விளங்கும். ஏன் அதை நிறுத்தி நிதானமாய்ச் சொன்னால் என்ன? அப்போ எவனாவது அதைப் பார்க்காமல் வாங்கி ஏமாறமாட்டானா என்று அவர்கள் ஏங்குகிறார்கள் என்றுதானே அர்த்தம். உழைத்த காசே நிலைக்காத இந்தக்காலத்தில் ஏமாற்றி பெருக்கும் காசு எம்மாத்திரம்.

நல்ல நண்பர்களை இந்தமாதிரி மோசடிகளால் இழந்திருப்பீராயின் அதற்காகக் கவலைப்படாதீர்கள். அப்படிப்பட்டவர்கள் நல்ல நண்பர்கள் இல்லை. நம்மை விற்க நாம் ஒத்துக் கொள்ளாததால் இலாபத்தை இழந்து புத்திமாறிப்போன இவர்கள் நமக்கு நண்பராகவே இருக்கலாகாது. மலைச்சரிவு என்று இந்த மல்டி லெவல் மார்க்கட்டிங் முறைக்குப் பெயரிட்டது முற்றிலும் சரி. ஆனால் அந்தச்சரிவு ஒன்றில் நீங்கள் யாரும் விழுந்துவிடாமல் இருக்க எல்லாம் வல்ல இறைவனைப் பிரார்த்திக்கிறேன்.

0 comments:

Post a Comment